เครื่องชงกาแฟมีผลต่อรสชาติและกลิ่นของกาแฟ โดยมากแล้วการเปิดร้านกาแฟแบบมืออาชีพจะมีราคาของเครื่องชงกาแฟที่แนะนำให้ซื้อ ร้อยทั้งร้อยทุกที่ในวงการกาแฟสดจะไม่แนะนำให้เลือกซื้อเครื่องชงที่มีราคาถูก หลักพันหรือหมื่นกว่าบาท เพราะในระยะยาวของการเปิดร้านแล้ว บางทีเราใช้เครื่องราคาทั่วไป อาจทำให้เสียลูกค้า เพราะรสชาติ ความร้อน ความหอม ความกลมกล่อมยังไม่ได้ เผลอๆบางทีถ้าใช้เครื่องที่ไม่เหมาะกับการเปิดร้านแล้วทำให้เจ้าของร้านต้องซื้อเครื่องถึง 2 รอบ แทนที่จะลงทุนเพียงครั้งเดียว ในเบื้องต้นทีมงานครูมดขอแนะนำเครื่องเบื้องต้นในงบประมาณที่ควรซื้อ แบ่งออกเป็น 3 ระดับ
ผู้เริ่มต้นยังไม่มีงบสูง ควรเลือกเครื่องราคาประมาณ 2.2 -2.5 หมื่นบาท ราคาเครื่องในวงการกาแฟสดจะไม่แน่นอน มีการขึ้นๆลง แต่ประมาณการโดยคร่าวๆ หากใครดีแล้วก็ค่อยๆเปลี่ยนเป็นระดับพรีเมี่ยม เพราะในเกรดนี้จะทำให้คุณภาพของรสชาติและกลิ่นดีมากๆ
ผู้ที่มีกำลังซื้อระดับกลาง เกรดพรีเมี่ยม เครื่องจะราคาประมาณ 6.5 หมื่น ขึ้นไป เป็นเครื่องที่มีคุณภาพทั้งรสชาติ ความเข้มข้น และกลิ่นยวนยั่ว ที่จะทำให้ลูกค้าติดอกติดใจจนโงหัวไม่ขึ้น ขาดกาแฟจนลงแดงตาย 55555
ผู้ที่มีกำลังซื้อระดับสูงจะเป็นเครื่องไฮเอ็นด์ โดยมากเป็นดิจิตอล เครื่องแบบนี้จะมีราคาสูง 8 หมื่นบาทขึ้นไป จนถึง หลายแสนบาท เหมาะกับร้านใหญ่ ๆ ทำเพราะใจรักและรักบรรยากาศความหรูหราในการทำสไตล์ของร้านกาแฟ เหมาะกับผู้มีความพร้อมสูงทางการลงทุน
นอกจากนี้ยังมีอีก 1 อุปกรณ์ คือเครื่องบดเมล็ดกาแฟ เครื่องชงบางเครื่องจะมีเครื่องบดในตัว ทางทีมงานครูมด ขอแนะนำให้ซื้อแยกเพื่อการผสมรสชาติให้ถูกใจความนิยมของลูกค้า ดังนั้นแล้วผู้ประกอบการต้องวางแผนทางการลงทุนออกเป็นส่วนๆในการเปิดร้าน
1.ชุดอุปกรณ์เครื่องชง หลักๆ จะมีเครื่องชง เครื่องบด เครื่องปั่น เครื่องชงมี 3 ระดับ ที่เขียนในข้างต้น เครื่องบดมีหลายราคาตั้งแต่ 2 พันกว่าบาทขึ้นไปจนหลักหมื่น เครื่องปั่นน้ำผลไม้ใช้สำหรับเมนูกาแฟปั่น ระดับเปิดร้านแบบมืออาชีพราคาอยู่ที่ประมาณ 2 พันบาท หรือถ้าเริ่มต้นอาจจะหาในราคาที่พอทำได้ไปก่อน
2.เมล็ดกาแฟและอุปกรณ์พวกแก้วใส่ต่างๆ พวกนี้งบไม่สูง
3.งบแอสเซสโซรี่ย์ตกแต่งหรือทำร้านในส่วนนี้ใช้ไอเดียเยอะๆเพื่อประหยัดการลงทุน หรือของมือสองโมดิฟายด์ใหม่ทำสีใหม่ก็เข้าท่า หรือตามความพร้อมของแต่ละคน
ทำอย่างไทย ใหญ่ไปเล็ก ทำอย่างเจ๊กเล็กไปใหญ่
การทำธุรกิจให้มียอดขายที่ดี ต้องทำที่คุณภาพของงานเสียก่อน
ไม่ใช่พุ่งเป้าแต่ผลกำไรและการขยายอย่างเดียว
หัวใจของธุรกิจกาแฟคือรสชาติ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น